Phân biệt 2 loại âm nhạc trong phim: Soundtrack và Film Score
20-12-2022
Âm nhạc trong một bộ phim đóng vai trò quan trọng trong việc nhấn mạnh cảm xúc các phân đoạn diễn xuất, mang đến cho người xem một trải nghiệm đáng nhớ hơn khi thưởng thức bộ phim. Có hai loại âm nhạc thường được sử dụng nhất trong các bộ phim là soundtrack và film score, giữa chúng có một số khác biệt nhất định.
Soundtrack
Soundtrack là những tác phẩm âm nhạc được lồng ghép vào phim, còn được gọi là Original Soundtrack (viết tắt là OST). Những tác phẩm này có thể được viết riêng cho bộ phim, hoặc đã được phát hành trước đó và sử dụng trong phim. Nói cách khác thì Soundtrack được chọn lựa để phù hợp với cảm xúc của bộ phim, nó có thể là bất cứ tác phẩm nào chứ không nhất thiết phải được viết riêng cho bộ phim đó.
Film Score
Film Score là track nhạc được sáng tác và thu âm dành riêng cho bộ phim, thường được viết bởi nhà soạn nhạc được mời tham gia sản xuất nhạc cho phim. Do được sáng tác dành riêng cho phim nên Film Score nắm bắt và truyền tải chính xác cảm xúc của từng phân cảnh phim có sử dụng nhạc nền. Film Score cũng là một phần trong toàn bộ soundtrack của bộ phim, bao gồm cả nhạc đệm (cho mỗi cảnh phim khác nhau) và nhạc nền thông thường.
Những khác biệt giữa soundtrack và film score
Như nói trên, khác biệt rõ nhất giữa soundtrack và film score nằm ở khâu sáng tác và cách chúng được sử dụng. Film Score thường được sáng tác bởi một hoặc nhiều nhà soạn nhạc làm việc cho dự án phim, và được sáng tác dành riêng cho bộ phim đó. Soundtrack thì có thể là tác phẩm của bất cứ nghệ sỹ, ban nhạc, nhạc công nào, và được chọn lựa sử dụng vì nó phù hợp với cảm xúc của bộ phim. Soundtrack cũng đa phần là các ca khúc có lời hát và giai điệu đầy đủ, còn Film Score thường chỉ là nhạc không lời hoặc giai điệu với các hiệu ứng âm thanh kỹ thuật số.
Một số tác phẩm soundtrack và film score nổi tiếng
Psycho (1960)
Những tác phẩm film score của bộ phim Psycho (1960) được sáng tác bởi nhà soạn nhạc Bernard Herrmann. Tuy toàn bộ album OST của Psycho (1960) không hề được phát hành trọn vẹn nhưng các tác phẩm âm nhạc trong phim vẫn gây ấn tượng mạnh với thính giả, được cover lại vô số lần bởi những nghệ sỹ về sau.
The Good, the Bad and the Ugly (1966)
Film score của The Good, the Bad and the Ugly (1966) được viết bởi nhà soạn nhạc Ennio Morricone. Ông cũng từng tham gia sáng tác âm nhạc cho bộ phim Once Upon a Time in the West (1972). Album OST của The Good, the Bad and the Ugly (1966) gồm 11 tác phẩm bám sát cảm xúc của từng phân cảnh trong phim.
Star Wars (1977)
Nhạc phim Star Wars (1977) được sáng tác bởi nhà soạn nhạc John Williams, cũng là người biên soạn nhạc chủ đạo của bộ phim E.T. the Extra-Terrestrial (1982). Album soundtrack của Star Wars (1977) được phát hành và tái phát hành nhiều lần xuyên suốt cho đến nay, với nhiều phiên bản album được thêm các tác phẩm chưa từng được phát hành trước đó.
The Nightmare Before Christmas (1993)
The Nightmare Before Christmas (1993) được biên soạn nhạc bởi Danny Elfman. Ông sử dụng chính giọng hát của mình trong các track như “What’s This?” và “Jack’s Lament” với phần lời dễ nghe và dễ nhớ, tạo ấn tượng cho cả khán giả người lớn và trẻ em.
Pulp Fiction (1994)
Soundtrack của Pulp Fiction (1994) là tổng hợp của nhiều ca khúc pop đại chúng đến từ Al Green, Neil Diamond, Dusty Springfield... làm nền cho phần lời thoại mang tính biểu tượng riêng chỉ có ở bộ phim này.
Titanic (1997)
Bộ phim bom tấn Titanic (1997) với ca khúc single để đời “My Heart Will Go On” (Celine Dion) được sáng tác bởi nhà soạn nhạc James Horner. Đây cũng là ca khúc thắng giải Academy Award for Best Original Song (1998).
The Dark Knight (2008)
The Dark Knight (2008) được viết nhạc bởi hai nhà soạn nhạc lẫy lừng Hans Zimmer và James Howard Newton. Tài năng sáng tác của Hans Zimmer cũng được thể hiện trong những bột phim cực kỳ nổi tiếng khác như The Lion King (1994) hay Inception (2010).
Nguồn: tinhte.vn
Các tin liên quan
- Những thuật ngữ âm thanh thông dụng mà bạn nên biết
(01-05-2024)
- Tổng quan về Lossless Audio trong năm 2023
(01-05-2024)
- Eartips có ảnh hưởng gì đến chất lượng âm thanh?
(01-05-2024)
- 3 cách đơn giản để kiểm tra lỗi hệ thống âm thanh gia đình
(01-05-2024)
- Infographic: Loa hoạt động như thế nào?
(01-05-2024)
- Tại sao chất lượng âm thanh của loa TV thường không tốt và cách cải thiện.
(01-05-2024)
- Hướng dẫn các cách kết nối thiết bị phát đến loa
(01-05-2024)
- Hệ thống nghe nhạc bằng đĩa than bao gồm những gì?
(01-05-2024)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa của SoundMax M-7 và SoundMax M-2
(01-05-2024)
- Dàn karaoke cho không gian nhỏ tại gia có giá như thế nào ?
(01-05-2024)
- Những thiết bị mà phòng học thông minh cần được trang bị
(01-05-2024)
- Nghe nhạc thì có nên dùng dàn âm thanh đa kênh không hay chỉ cần Stereo là đủ?
(01-05-2024)
- Hướng dẫn chọn tai nghe để live stream (Phần 2)
(01-05-2024)
- Hướng dẫn chọn tai nghe để live stream (Phần 1)
(01-05-2024)
- Sự khác nhau giữa USB headset và 3.5mm analog headset
(01-05-2024)
- Hướng dẫn chọn tai nghe phù hợp với bạn
(01-05-2024)
- Các thiết bị cần thiết giúp bạn làm việc hiệu quả tại nhà
(01-05-2024)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa SoundMax M-7
(01-05-2024)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa SoundMax M-2
(01-05-2024)
- Nên chọn tai nghe nào cho việc học trực tuyến (học online)?
(01-05-2024)
- Những điều cần lưu ý khi chọn mua loa vi tính
(01-05-2024)
- Dùng EQ để tùy chỉnh âm thanh theo "gu" nghe nhạc cá nhân
(01-05-2024)
- Làm thế nào để nâng cấp hệ thống âm thanh của bạn dịp Tết?
(01-05-2024)
- Các thiết bị cần thiết cho việc giảng dạy và học trực tuyến
(01-05-2024)
- Các khái niệm cơ bản để đánh giá chất lượng âm thanh
(01-05-2024)
- Hướng dẫn kết nối loa đến TV không có cổng AUX Out
(01-05-2024)
- Sự khác nhau giữa chống ồn chủ động và cách âm thụ động.
(01-05-2024)
- Chơi âm thanh nên chọn Analog hay Digital? Định dạng nào hay nhất?
(01-05-2024)
- Sự khác nhau giữa loa Active và loa Passive? Lựa chọn nào phù hợp hơn với nhu cầu của bạn?
(01-05-2024)
- Hướng dẫn cài đặt kết nối SoundCard 5.1 với loa SoundMax 5.1
(01-05-2024)
- Công nghệ kết nối True Wireless Stereo (TWS) là gì?
(01-05-2024)
- Suy giảm thính lực là gì? Dấu hiệu và cách phòng chống suy giảm thính lực
(01-05-2024)
- Khái niệm đơn vị đo cường độ âm thanh Decibel (dB)
(01-05-2024)
- Công nghệ Dolby Digital và DTS có những điểm khác biệt nào?
(01-05-2024)
- Các tiêu chuẩn chống chịu trên tai nghe mà bạn cần biết
(01-05-2024)
- Qualcomm aptX Voice - Tiêu chuẩn codec mới cải thiện chất lượng đàm thoại trên tai nghe Bluetooth
(01-05-2024)
- Giới thiệu về tai nghe tĩnh điện (Electrostatic)
(01-05-2024)
- Các khái niệm phổ biến để miêu tả âm thanh
(01-05-2024)
- Hướng dẫn cập nhật phần mềm loa di động SoundMax SB-206
(01-05-2024)
- Những điều cần biết về các tiêu chuẩn âm thanh Surround (Phần 2)
(01-05-2024)
- Những điều cần biết về các tiêu chuẩn âm thanh Surround (Phần 1)
(01-05-2024)
- Nâng cấp âm thanh với chuẩn Bluetooth aptX và aptX Low Latency
(01-05-2024)
- Loa vi tính chỉ sử dụng được cho máy vi tính. Đúng hay sai?
(01-05-2024)
- Hướng dẫn cập nhật phần mềm loa 5.1 SoundMax B-70 2019
(01-05-2024)
- Tai nghe true wireless là gì? Cách thức hoạt động như thế nào?
(01-05-2024)
- Hướng dẫn sạc và kích bình loa kéo SoundMax M7
(01-05-2024)
- Định nghĩa MQA là gì?
(01-05-2024)
- Tìm hiểu các định dạng file nhạc thông dụng, từ lossy đến lossless, Hi-Res.
(01-05-2024)
- Một số câu hỏi thường gặp về định dạng nhạc DSD
(01-05-2024)
- Một số vấn đề cần quan tâm trước khi mua một tai nghe In-ear
(01-05-2024)
- Chú giải các thuật ngữ trong âm thanh
(01-05-2024)
- Các yếu tố ảnh hưởng đến âm thanh trung thực
(01-05-2024)
- Tìm hiểu về công nghệ truyền dẫn nhạc qua Bluetooth: Codec, Lossy hay Lossless là gì?
(01-05-2024)
- Khái niệm cơ bản về dây loa và dây tín hiệu
(01-05-2024)
- Hướng dẫn kết nối 2 thiết bị cùng lúc vào tai nghe bluetooth SoundMax.
(01-05-2024)
- Bluetooth và sự khác nhau của các chuẩn bluetooth
(01-05-2024)
- Bluetooth 5.0 có gì mới?
(01-05-2024)
- Tại sao các điện thoại khác nhau có chất lượng âm thanh Bluetooth khác nhau và tầm quan trọng của codec
(01-05-2024)
- Hi-Res Audio là gì và bạn có cần phải quan tâm tới nó không ?
(01-05-2024)
- Ý nghĩa các thông số kỹ thuật của loa
(01-05-2024)
- Tìm hiểu về các codec phát nhạc trên Bluetooth
(01-05-2024)
- Năm dạng driver tai nghe người chơi âm thanh nên biết
(01-05-2024)
- Giới thiệu về những cổng thường gặp trong các thiết bị âm thanh
(01-05-2024)
- Tìm hiểu về Hi-Fi và Hi-End
(01-05-2024)
- Các khái niệm chung về FLAC – tiêu chuẩn “nhạc nén” chất lượng cao
(01-05-2024)
- Khái niệm các hệ thống âm thanh phổ biến hiện nay.
(01-05-2024)
- Tìm hiểu các khái niệm về âm thanh Surround, Dolby Surround và âm thanh bốn kênh rời .
(01-05-2024)
- Khái niệm về âm thanh Mono và Stereo .
(01-05-2024)
- Khái niệm âm thanh độ phân giải cao
(01-05-2024)
- Định dạng .MP3 sắp bị khai tử .
(01-05-2024)
- STEMS – Một định dạng âm thanh đa kênh mới
(01-05-2024)
- 'Vệ sinh' bộ dàn để tìm lại chất âm nguyên thủy
(01-05-2024)
- Dây dẫn hi-end
(01-05-2024)
- Xử lý âm học trong phòng nghe
(01-05-2024)
- Để loa 'hát' hay hơn
(01-05-2024)
- Dây tín hiệu và dây loa - phần 1
(01-05-2024)
- Dây tín hiệu và dây loa - phần 2
(01-05-2024)
- Tương tác loa và phòng nghe
(01-05-2024)
- Bố trí hệ thống home theatre
(01-05-2024)
- Những nguyên tắc vàng khi set-up phòng nghe (Phần 2)
(01-05-2024)
- Những nguyên tắc vàng khi set-up phòng nghe (Phần 1)
(01-05-2024)